Procoralan 5mg là thuốc gì?

 Thuốc Procoralan 5mg là một trong những loại thuốc hàng đầu trong điều trị nhịp xoang nhanh. Thuốc có tác dụng tốt trong điều trị các triệu chứng đau thắt ngực mạn tính ổn định ở những người bị bệnh mạch vành và có nhịp xoang bình thường.

1. Procoralan 5mg là thuốc gì?

Procoralan 5mg thuốc biệt dược bao gồm thành phần là Ivabradin (dưới dạng hydrochloride). Thuốc Procoralan 5mglà một viên nén bao phim chứa 5mg Ivabradine (tương ứng 5.390mg Ivabradine hydrochloride).

1.1. Chỉ định

Thuốc Procoralan 5mg có tên gốc là Ivabradine. Đây là thuốc được chỉ định dùng trong điều trị bệnh lý đau thắt ngực ổn định mạn tính ở người trưởng thành bị bệnh lý liên quan đến động mạch vành có nhịp xoang bình thường và có tần số tim trên 70 lần/phút.

  • Ở người trưởng thành không dung nạp hoặc trường hợp chống định với thuốc chẹn bêta.
  • Hoặc kết hợp với thuốc chẹn bêta ở những người bệnh chưa được kiểm soát đầy đủ với liều tối ưu của thuốc chẹn bêta.

Ngoài ra, thuốc Procoralan 5mg còn được chỉ định trong điều trị bệnh suy tim mạn tính có mức độ từ NYHA II đến IV, có kèm theo rối loạn chức năng tâm thu.

1.2. Dược động học của thuốc

Về khả năng hấp thu:

Thuốc Procoralan 5mg có khả năng hấp thu vào cơ thể nhanh và hầu như hoàn toàn sau khi uống với nồng độ đỉnh trong huyết tương sẽ đạt sau khi uống thuốc khoảng 1 giờ, nếu uống thuốc vào lúc đói.

Sinh khả dụng tuyệt đối của viên nén bao phim là khoảng 40%, do vòng chuyển hóa đầu tiên tại ruột và gan. Thức ăn có thể làm chậm hấp thu thuốc khoảng 1 giờ đồng hồ và làm tăng nồng độ thuốc trong huyết tương lên 20 – 30%. Khuyến cáo uống thuốc Procoralan 5mg trong bữa ăn nhằm giúp làm giảm sự thay đổi trong từng cá thể về nồng độ thuốc.



Thuốc procoralan 5mg được dùng trong điều trị bệnh lý đau thắt ngực ổn định mạn tính

Về khả năng phân bố:

Thuốc Procoralan 5mg gắn khoảng 70% vào protein huyết tương và thể tích phân bố trong trạng thái ổn định gần 100 lít ở người sử dụng thuốc.

Về tốc độ chuyển hoá:

Thuốc Procoralan 5mg được chuyển hoá mạnh qua gan và ruột, bằng cách oxi hoá qua cytochrome P450 3A4 (CYP3A4). Chất chuyển hóa chính có hoạt tính là dẫn xuất N – khử Methyl (S 18982) với nồng độ khoảng 40% của hoạt chất ivabradine ban đầu. Sự chuyển hoá thông qua chất chuyển hoá có hoạt tính này qua thụ thể CYP3A4.

Về khả năng thải trừ:

Thuốc Procoralan 5mg đào thải với thời gian bán thải chính là 2 giờ (70 – 75% của diện tích dưới đường cong) trong huyết tương, còn thời gian bán thải có hiệu lực là 11 giờ.

Độ thanh lọc tổng quát là khoảng 400ml/phút và độ thanh lọc qua thận là 70 ml/phút. Khả năng đào thải của các chất chuyển hóa qua phân và nước tiểu với lượng tương đương nhau. Khoảng 4% liều uống được thải ra ngoài qua nước tiểu gần như là nguyên vẹn.

2. Liều dùng của thuốc procoralan 5mg

2.1. Cách dùng

Thuốc Procoralan 5mg được dùng theo đường uống vào buổi sáng và tối trong các bữa ăn.

2.2. Liều dùng

Người lớn: điều trị triệu chứng bệnh đau thắt ngực ổn định mạn tính

Việc khởi trị hoặc chỉnh liều điều trị được khuyến cáo diễn ra khi tiến hành theo dõi nhịp tim cũng như kiểm soát điện tâm đồ hoặc theo dõi ngoại trú trong vòng 24 giờ.

Liều ivabradin khởi đầu không nên vượt quá 5 mg hai lần mỗi ngày ở người dưới 75 tuổi. Sau ba đến bốn tuần điều trị, nếu các triệu chứng bệnh vẫn còn, nếu liều khởi đầu được dung nạp tốt và nếu nhịp tim lúc nghỉ trên 60 nhịp/phút, cần tăng liều tiếp theo ở người dùng liều 2,5 mg hai lần trên ngày hoặc 5 mg hai lần mỗi ngày. Liều duy trì không nên vượt quá 7,5 mg hai lần trên một ngày.

Nếu không có sự cải thiện tình trạng đau thắt ngực trong vòng 3 tháng sau khi tiến hành điều trị, cần ngừng việc điều trị bệnh bằng thuốc Procoralan 5mg.

Nếu trong quá trình điều trị, nhịp tim giảm liên tục xuống dưới 50 nhịp/phút lúc nghỉ hoặc bệnh nhân có các triệu chứng liên quan đến nhịp tim chậm như chóng mặt, mệt mỏi hoặc huyết áp tụt, liều điều trị cần được giảm xuống, có thể là 2,5 mg hai lần mỗi ngày (một nửa viên 5mg hai lần mỗi ngày). Sau khi giảm liều điều trị, cần theo dõi nhịp tim hàng ngày. Ngừng điều trị nếu nhịp tim duy trì ở mức dưới 50 nhịp/phút hoặc có dấu hiệu của nhịp tim chậm vẫn tiếp diễn ngay cả khi giảm liều.

Đối với điều trị bệnh suy tim mạn tính

Việc điều trị chỉ được bắt đầu trên những người có tình trạng bệnh suy tim ổn định. Thông thường, theo khuyến cáo liều khởi trị của ivabradin là 5mg hai lần mỗi ngày.

Nếu trong quá trình điều trị bệnh, nhịp tim lúc nghỉ giảm liên tục xuống dưới mức 50 nhịp/phút hoặc bạn có xuất hiện các triệu chứng liên quan đến nhịp tim chậm thì liều dùng cần được giảm xuống liều thấp hơn ở những người đang sử dụng 7,5mg hai lần mỗi ngày hoặc 5mg hai lần mỗi ngày.

Nếu nhịp tim tăng ổn định trên mức 60 nhịp/phút lúc nghỉ, những người đang sử dụng liều dùng là 2,5mg hoặc 5mg tức 1 viên thuốc chia làm hai lần/ ngày có thể được chỉnh tới liều điều trị cao hơn.

Phải ngưng điều trị thuốc Procoralan 5mg trong trường hợp nhịp tim duy trì dưới mức 50 nhịp/phút hoặc các dấu hiệu nhịp tim chậm vẫn còn tồn tại.

procoralan-5mg
Người bệnh nên dùng Procoralan 5mg theo đúng chỉ định

3. Tác dụng không mong muốn của procoralan 5mg

Các tác dụng không mong muốn khi điều trị với thuốc Procoralan 5mg thường gặp gồm: nhịp tim chậm, nhức đầu, choáng váng, nhìn chói mắt, rối loạn thị giác.

Các tác dụng không mong muốn hiếm gặp như: ngoại tâm thu trên thất, đánh trống ngực, nôn, buồn nôn, táo bón, tiêu chảy, chóng mặt, khó thở, rút cơ.

Các tác dụng phụ kể trên của thuốc không phải là tất cả các tác dụng không mong muốn có thể gặp. Do vậy, bạn cũng có thể gặp phải những tác dụng phụ khác của thuốc. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về tác dụng phụ, hãy thông báo và tham khảo ý kiến bác sĩ điều trị.

4. Những người cần lưu ý khi sử dụng thuốc procoralan 5mg

Người cao tuổi:

  • Ở người cao tuổi từ 75 tuổi trở lên, nên cân nhắc sử dụng liều điều trị thấp hơn (2,5mg hai lần mỗi ngày tương đương viên Procoralan 5mg hai lần mỗi ngày) trước khi tăng liều điều trị nếu cần thiết.

Người bị suy thận:

  • Không yêu cầu hiệu chỉnh liều ở những người mắc bệnh suy thận và có độ thanh thải creatinin trên 15mL/phút.
  • Hiện chưa có dữ liệu ở người điều trị bệnh suy thận có độ thanh thải creatinin dưới 15mL/phút.
  • Ivabradin do đó nên được sử dụng thận trọng đối với trường hợp này.

Người bị suy gan:

  • Không yêu cầu hiệu chỉnh liều ở người bị suy gan mức độ nhẹ.
  • Nên thận trọng khi sử dụng thuốc Procoralan 5mgcho người bị suy gan mức độ trung bình.
  • Chống chỉ định sử dụng Procoralan 5mg cho người bị suy gan nặng, do chưa được nghiên cứu trên đối tượng này.

Trẻ em:

  • Hiệu quả và an toàn của Procoralan 5mg trong điều trị suy tim mãn tính ở trẻ em dưới 18 tuổi chưa được chứng minh.

5. Thận trọng khi sử dụng thuốc procoralan 5mg

Trước khi sử dụng thuốc Procoralan 5mg, bạn nên lưu ý các trường hợp sau:

  • Mẫn cảm hay nhạy cảm với các thành phần thuốc.
  • Tần số tim lúc nghỉ dưới 60 lần/phút trước khi điều trị.
  • Sốc tim, loạn nhịp tim, nhịp tim chậm.
  • Nhồi máu cơ tim cấp tính
  • Huyết áp quá thấp (dưới 90/50mmHg).
  • Xuất hiện những cơn đau thắt ngực đột ngột và không ổn định.
  • Suy tim nặng.
  • Suy gan nặng.
  • Phụ nữ đang trong thời gian thai kỳ hoặc đang cho con bú.
  • Chống chỉ định phối hợp với những thuốc sau như: itraconazol, ketoconazol, erythromycin, chất ức chế HIV-protease như ritonavir, nelfinavir, nefazodone.

Lưu ý: Liều dùng đã nêu ở trên chỉ mang tính chất tham khảo. Liều dùng cụ thể tuỳ thuộc vào thể trạng của từng người và mức độ diễn tiến của bệnh. Để có liều điều trị phù hợp, bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ điều trị hoặc chuyên viên y tế.

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn